สายการบินที่เปิดรับสมัคร 2013

August 17, 2012

สจ๊วต Excellent Service Mind กับเก๋ง

 
       วันนี้มีโอกาสได้คุยกับหนุ่มสจ๊วตคนหนึ่ง ที่พูดชื่อแล้วใครๆ ก็บอกว่าเขาเป็นคนที่น่ารัก พูดจาไพเราะ รอช้าอยู่ทำไมครับ เราไปรู้จักกับเขาเลยดีกว่า

    Q. สวัสดีครับ เราอยากรู้จักครับ เชิญแนะนำตัวหน่อย ว่าเรียนอะไรมา จบจากที่ไหนครับ แล้วเป็นคนจังหวัดไหน  และมีฝันอย่างไรที่อยากมาทำงานตรงนี้ครับ?

     "สวัสดีครับ ชื่อเก๋งครับ ตอนนี้เป็น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย เบสกรุงเทพ เป็นคน อำเภอภูกระดึง จ.เลย
เรียนจบมัธยมที่โรงเรียนชุมแพศึกษา และจบปริญญาตรี จาก ม.ราชภัฎสวนดุสิต ตอนเด็ก ๆ ก็เล่นตามทุ่งนา หาปลาตามคลอง คุณแม่เป็นชาวนา ปู่ย่า ตายาย ก็มีอาชีพชาวนา พอเห็นเครื่องบิน บินผ่านท้องฟ้าทีไรก็จะมอง จนสุดลิบตาเลยทีเดียว เพราะคิดว่าสิ่งนี้คือของแปลก ของวิเศษ ไม่ได้เห็นกันง่าย ๆ มองแล้วเพลินตา แล้วก็คิดว่าชาตินี้เราคงไม่มีโอกาสที่จะได้อยู่บนนั้นแน่ ๆ เพราะไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะสามารถไปอยู่ตรงนั้นได้ ก็ได้แต่มอง ......ถ้าเป็นวันหยุด หรือช่วงว่าง ๆ ที่ไม่มีอะไรทำ ก็ได้แต่นั่งมองท้องฟ้า เผื่อว่าวันนั้นจะโชคดี ได้เห็นเครื่องบินอีกครั้งหนึ่ง"





Q. อ๋อ พื้นเพเป็นคนอีสานบ้านเฮานี่เอง แล้วเก๋งทำงานนี้มานานหรือยังครับ?

    "ร่วมงานกับแอร์เอเชีย ได้ 8 ปีแล้วครับ แต่เพิ่งได้มาอยู่ในตำแหน่ง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ ประมาณ 1 ปีเศษ ๆ ครับ"

Q. เห็นเพื่อนๆ บอกว่า เก๋งเป็นคน friendly มากๆ แล้วเคยมีผู้โดยสารชมเราบ้างไหม?

     "สำหรับ nature ของคนที่ทำงานบริการทุก ๆ อาชีพ ต้องเป็นคนที่ไม่อายที่จะทักใครก่อน หรือไม่อายที่จะคุยกับคนแปลกหน้า แล้วอาชีพนี้ จะต้องเปลี่ยนเพื่อนร่วมงานทุกๆ วันอยู่แล้ว ฉะนั้น จึงคุยได้กับทุกคน ยิ่งมาเจอคนที่ฮา ๆ มันส์ ๆ เหมือนกันหล่ะก็ วันนั้นจะเป็นวันที่ทำงานไม่เหนื่อยเลยครับ บินเสร็จแล้วก็ keep contact กัน มีแลกเฟสบุ๊คกัน ทำงานที่นี่ดีอย่างหนึ่งก็คือ ได้เพื่อนใหม่ ๆ ทุก ๆ วัน แต่สำหรับผู้โดยสาร ที่เจอ ก็จะมีบ้าง ที่จำหน้าค่าตากันได้ครับ จำได้ว่าบิน กรุงเทพ-เชียงใหม่ ไฟลท์ค่ำ ๆ ช่วงที่กำลังบอร์ดดิ้งผู้โดยสารอยู่ แล้วก็มีเสียงทักว่า 'เจอกันอีกแล้วนะคะ' เราก็นึกว่าผู้โดยสารคุยกันเอง แต่เสียงผู้โดยสารคนนั้นก็พูดซ้ำอีก เลยหันไปมอง แล้วก็เจอรอยยิ้มกับคำพูดที่ว่า 'เจอกันอีกแล้วค่ะ'  มันทำให้ชุ่มชื่นหัวใจเหมือนกันนะครับ สำหรับคนที่ทำงานบริการ"


Q. ครับ แล้วงานด้านนี้ต้องมี Service mind สูง เก๋งคิดอย่างไรกับคำนี้และงานบริการครับ?


 
    "คำว่า Service mind ของผมคิดว่า เอาคำว่า Service มารวมกับคำว่า Smile จะดีกว่านะครับ เพราะบางทีเราบริการ แต่ถ้าไม่ยิ้มมันก็เหมือนดูไม่เต็มใจทำนะ แม้บางทีเหนื่อย แต่เต็มใจที่จะช่วยเหลือ แต่ถ้าขาดรอยยิ้มไปนิดนึง ผู้โดยสารก็อาจคิดไปได้ว่า เราเต็มใจทำให้รึเปล่านะ หรือทำเพราะเพียงแค่หน้าที่ แต่โดยรวมแล้วของคำว่า Service mind ก็คือ ทำด้วยความเต็มใจ ด้วยความรักที่จะทำ และผมคิดว่าอาชีพ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินนี้ ไม่ใช่การขายสิ่งของที่เอาไว้ใช้ประโยชน์เมื่อไหร่ก็ได้ หรือสินค้าที่สามารถเอาไปแปลเป็นมูลค่าทีหลังได้ แต่ขายความสะดวก สบาย และความประทับใจ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือรอยยิ้ม และ Service mind ก็รวมไปถึงความอดทน อดกลั้น ต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ ที่จะทำให้ความประทับใจ หรือความคาดหวังของผู้โดยสารลดลงไปด้วย ฉะนั้นผมคิดว่า Service mind คือ ทำอะไรก็ได้ ที่ทำไปแล้ว ผู้โดยสารเกิดความประทับใจ แล้วก็เห็นรอยยิ้มของเรา รู้ว่าเราทำให้ด้วยความรักจริง ๆ"


Q. คุยมาแล้วดูเป็นคนอารมณ์ดี แล้วเก๋งมีวันที่เศร้าบ้างไหม มีวิธีจัดการอย่างไรครับ?

    "ภายนอกจะเป็นคนคุยเก่ง ยิ้มง่าย ทักทายได้ทุกคน ใครเดินผ่านหน้า ที่อ๊อฟฟิตทักหมดทุกคน สามารถคุยได้เป็นชั่วโมง ๆ แต่จริง ๆ แล้วเป็นคนที่ค่อนข้างจะจริงจัง กับชีวิตนะ เช่นเวลาทำงาน จะพยายามให้เที่ยวบินนั้นลื่นไหลไปได้ดีที่สุด อะไรที่ยอมได้ก็ยอม ยอมให้ด่า ยอมให้ว่าถึงแม้สิ่ง ๆ นั้น เราจะผิดหรือไม่ผิดก็ตาม เพื่อให้เวลาช่วงนั้นผ่านไปให้เร็วที่สุด แต่ถ้าเราทำในสิ่งตรงกันข้าม ก็จะทำให้ยืดเยื้อและบานปลายได้ในที่สุด เมื่อทำงานเสร็จแล้ว ก็เอาปัญหานี้มาตรองดูว่า สาเหตุของปัญหา มาจากไหน เราสามารถแก้ไขได้หรือไม่ แต่ถ้าปัญหานั้นไม่เกี่ยวกับเนื้องาน อาจเป็นปัจจัยภายนอก หรืออารมณ์ในช่วงเวลานั้น จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น ก็ปล่อย ๆ ทิ้งไป ไม่เก็บมาคิด เสร็จงานแล้วก็ เดินร้องเพลง ในเคบิน ยกมือถือขึ้นมา เช็คเมลล์ เล่นเฟส เล่นไลน์ วอทแอ๊บ เรื่อยเปื่อย อะไรก็ว่ากันไป"



   



   Q. แล้วเก๋งอยากแนะนำน้องๆ ที่สนใจงานนี้ เพื่อเตรียมตัวด้านไหนบ้างครับ?

     "สำหรับน้อง ๆ ที่ อยากรู้อยากสัมผัส ขอให้พยายามฝึกซ้อมให้มาก ๆ ซ้อมหน้ากระจกบ่อย ๆ ทั้งการตอบคำถาม การวางตัว สีหน้าท่าทางการในตอบคำถาม ให้ฝึกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่ว ทั้งในคำถามและการตอบ หรือหาคำถามยอดฮิตในการสมัครงาน จากเวปไซต์ต่าง ๆ ก็ได้นะครับ เพราะการสัมภาษณ์ลูกเรือเปิดโอกาสให้เราแสดงความสามารถต่อหน้าคณะกรรมการ แค่ไม่กี่นาที เพราะคนสมัครหลายพันคน ฉะนั้นใครที่เตรียมตัวมาบ่อยที่สุด เตรียมตัวมานานที่สุด จะได้เปรียบกว่าคนอื่น ๆ …….. แล้วก็สำหรับน้อง ๆ ที่ขาดความมั่นใจเรื่องความสูง รูปร่างหน้าตา หรือผิวพรรณ ขอถามสั้น ๆ ว่า 'อยากไหม' แล้วก็'สู้ไหม' ถ้าตอบว่า สู้.........อาชีพนี้อยู่แค่เอื้อม ไม่ไกลเกินฝันครับ"

       " ท้ายนี้สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย สามารถถามมาได้ที่ Facebook ชื่อ Keng kriangkrai นะครับ ขอให้ทุกคนตามฝันให้เจอ สู้ให้ถึงที่สุด และได้ฝันนั้นมาเป็นของเราทุก ๆ คนเลยนะครับ ขอบคุณครับ"

   

   
     
        เราขอบคุณเก๋งมากนะครับ ที่มาจุดประกายความฝันให้กับน้องๆ ที่กำลังจะเดินตามแบบเก๋ง ซึ่งสิ่งที่เราได้คุยกันทำให้เห็นภาพใหญ่ว่า การที่จะเดินมาอยู่จุดนี้ได้ต้องมีความฝัน และความพยายาม เราหวังว่าสิ่งที่เก๋งแนะนำวันนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก กับการเตรียมตัวมาเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินครับ 

3 comments:

  1. เหมาะกับอาชีพนี้จริงๆค่ะแค่อ่านบทสัมภาษณ์ก็ทำให้ยิ้มได้แล้ว ถ้ามีโอกาสไปเจอกันบนเครื่องบินก็คงจะผแระทับใจไม่น้อยเลยค่ะ

    ReplyDelete
  2. เชื่อว่า ถ้าผู้โดยสารเจอสจ๊วตน่ารัก ยิิ้มแย้มแจ่มใสแบบนี้ บินแฮปปี้แน่ๆค่ะ

    ReplyDelete
  3. พี่เก๋งน่ารักจริงๆ เป็นคนที่ service mind มากกกก ตอนเป็นเด็กฝึกงานได้ทำงานร่วมกับพี่เก๋ง รู้ได้เลยว่าคนนี้อแหละน่านำมาเป็นตัวอย่างในการทำงานอย่างยิ่ง

    ReplyDelete