หากพูดถึงอาชีพ 'พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือแอร์โฮสเตสแล้ว' ก็มักจะทำให้ สาวๆ หลายคนอาจเคยพูดว่านี่คืออาชีพที่ฉันอยากทำที่สุด เปิดรับสมัครที่ไหนต้องเดินสายไปที่นั่นกันเลย
วันนี้ผมได้มีโอกาสมาคุยกับลูกเรือสาวสวยน่ารักในชุดสีแดงของแอร์เอเชีย ที่มีดีไม่ใช่แค่หน้าตาสะสวยน่ารัก แต่เธอมีดีที่สมองด้วย มารู้จักกับเธอกันเลยครับ
สาวคนนี้เธอมีนามว่า 'กิ๊พ' หรือเพื่อนๆ จะเรียกเธอว่า 'กิ๊พซี่' เป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด ยังมีดีกรีจากรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่บ้านเกิดเธอเอง อีกต่างหาก
สิ่งที่เราจะคุยกันวันนี้จะทำให้เราเห็นมุมมองอีกแง่หนึ่งของเธอ มาทำความรู้จักกับเธอไปด้วยกันเลยครับ
สวัสดีครับ เชิญแนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักกันหน่อยครับ
"สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ พีๆ น้องๆ ชาวเวป TWC ทุกคนค่ะ ชื่่อกิพซี่ค่ะ ทำงานอยู่สายการบินแอร์เอเชีย เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมาประมาณ 4 ปีค่ะ ปัจจุบันตำแหน่ง 'Senior Flight Attendant' หรือ 'หัวหน้าพนักงานต้อนบนเครื่องบิน' นะคะ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะมนุษยศาสตร์ สาขาการสื่อสารมวลชนค่ะ"
Q. กิ๊พซี่ทำงานนี้มานานพอสมควร แล้วแต่ละวันแอร์โฮสเตสเขาทำงานกันอย่างไรครับ?
"การทำงานในแต่ละวันของอาชีพแอร์โฮสเตส เราก็จะต้องมาถึงเครื่องก่อน เพื่อตรวจความปลอดภัยภายในห้องโดยสารเครื่องบินทั้งหมดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ทางด้านความปลอดภัยที่มีอยู่บนเครื่อง หรือว่าจะเป็นเอกสารต่างๆ ที่ต้องใช้ในการประกอบการบิน และที่สำคัญที่สุดคืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร โดยเฉพาะอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าที่ระลึกต่างๆ เพราะฉะนั้นผู้โดยสารของเราจึงมั่นใจได้ว่า หากเดินทางกับแอร์เอเชียแล้ว ท่านจะได้รับทั้งความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความประทับใจอย่างแน่นอน
ค่ะ"
Q. เคยมีคนเคยพูดว่า 'แอร์ก็คือคนใช้ดีๆ นี่เอง' กิ๊พซี่มีมุมมองกับงานนี้และคำนี้อย่างไรครับ?

"สำหรับบางคนที่มองว่าอาชีพแอร์คือคนใช้ จากประสบการณ์ในการทำงานแล้ว กิ๊พยังไม่เคยเจอผู้โดยสารที่มีความคิดแบบนี้เลยค่ะ โดยส่วนตัวแล้วกิ๊พมองว่าน้อยคนนะคะที่คิดแบบนี้ เพราะการเดินทางทางอากาศ เป็นการเดินทางที่รวดเร็ว และประหยัดเวลาก็จริงแต่ก็มีความเสี่ยงสูงค่ะ เพราะหากเกิิดอุบัติเหตุทางเครื่องบินเมื่อไหร่ ความสูญสูญเสียก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น และนี่คือความสำคัญของอาชีพเราค่ะ ที่สำคัญก่อนที่เราจะเริ่มต้นทำงานบนเครื่องบินได้นั้น เราจะต้องไ้ด้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับความปลอดภัยในทุกด้าน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เราจะสามารถดูแลความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารทุกท่านได้ตามมาตรฐานของสายการบินทั่วโลกค่ะ
เพราะฉะนั้นเวลาที่ท่านโดยสารทางเครื่องบินแต่ละครั้ง จึงต้องมีการอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยต่างๆ บนเครื่องบินค่ะ ส่วนการบริการเป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นในเชิงพานิชย์ค่ะ"Q. เที่ยวบินไหนที่กิ๊พซี่ประทับใจที่สุดครับ?
"สำหรับเที่ยวบินที่ประทับใจ จริงๆ แล้วการทำงานในแต่ละวันก็จะมีเรื่องประทับใจเกิดขึ้นแทบจะทุกวันนะคะ เพราะอย่างที่บอกว่าผู้โดยสารของเราน่ารักค่ะ แค่ผู้โดยสารยิ้มทักทาย พูดชม หรือพูดขอบคุณ โดยเฉพาะเด็กตัวเล็กๆ ขึ้นมาทักทายว่าพี่สวยจัง แค่นี้ก็หน้าบานมีความสุขแล้วค่ะ เคยเจอผู้โดยสารวัยรุ่นที่กลัวเครื่องบินมาก เพราะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการขึ้นเครื่องบิน น้องนั่งเหงื่อตก ตัวสั่น หน้าซีด ตัวเย็นมากค่ะ น้องมากับคุณแม่ คุณแม่ก็นั่งกอดน้องอยู่แต่ก็ยังไม่หายกลัว เราก็เข้าไปถามไปคุย ไปให้กำลังใจน้องค่ะ เอานำอุ่นใส่ขวดมาให้น้องกอด พยายามให้ความมั่นใจกับน้องเรื่องความปลอดภัยบนเครื่องบิน จนน้องคลายความเครียดไปได้บ้าง จนเครื่องลงโดยสวัสดิภาพ คุณแม่ของน้องมาขอบคุณ มากอดเราใหญ่เลย กิ๊พเลยรู้สึกว่า การที่งานแต่ละวันจะเสร็จสิ้นลงได้ก็ต่อเมื่อผู้โดยสารทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพ ลงเครื่่องอย่างปลอดภัยพร้อมกับรอยยิ้ม และคำขอบคุณ แค่นี้้ก็ทำใ้ห้เรารู้สึกว่าเรามีความสำคัญกับงานที่อยู่ตรงหน้า และเป็นกำลังใจในการทำงานต่อๆ ไปอีกด้วยค่ะ"
Q. ส่วนวันหยุดหรือเวลาว่างล่ะ กิ๊พใช้เวลาอย่างไรบ้างครับ?

"เวลาว่างส่วนใหญ่ ก็จะเป็นการพักผ่อน โดยเพาะการนอน กิ๊พสามารถนอนได้ทั้งวันเลยนะคะ เป็นความสามารถพิเศษค่ะ (หัวเราะ) เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำงานนี้ค่ะ เราจะต้องทำงานบนเครื่องบิน ต่อสู้กับแรงดันอากาศที่มีมากกว่าข้างล่าง อากาศน้อยกว่า ถ้าร่างกายอ่อนแอเมื่อไหร่ ก็จะป่วยได้ง่าย เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายก็สำคัญนะคะ ถ้ามีเวลาว่างก็จะไปเล่นโยคะเพื่อสุขภาพค่ะ หรือไม่ก็ไปไหว้พระ ทำบุญกับครอบครัวบ้าง หรือกับเพื่อนๆ บ้างค่ะ"
วันนี้เราขอขอบคุณกิ๊พ ที่ช่วยให้เราได้รู้จักว่า การทำงานตรงนี้เป็นอย่างไร หวังว่าท่านผู้อ่านและผู้สนใจจะได้รับแง่คิดดีๆ จากเธอครับ
นี่เป็นตัวอย่าง เรื่องราวดีๆ จากกิ๊พซี่ แต่เรายังมีภาคต่อให้ติดตามกันจากกิ๊พซี่และผองเพื่อน โปรดรอดูรอชมได้เร็วๆ นี้ครับ!!



No comments:
Post a Comment